Q & A : คำถาม ที่พบบ่อย ( ระบบเน็ตเวิร์ค )

3403 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Q & A : คำถาม ที่พบบ่อย ( ระบบเน็ตเวิร์ค )

คำถาม ที่พบบ่อย เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค หรือ ระบบ อินเตอร์เน็ตหอพัก/ห้องเช่า, สายสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายใน, WiFi ในหอพัก, ระควบคุมอินเตอร์เน็ต, ระบบควบคุมอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ฯลฯ...


1.. รูปแบบของอินเตอร์เน็ตหอพัก หรือห้องเช่าต่างๆ มีกี่แบบ

ตอบ.. หลักๆ มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบต่อตรงจากผู้ให้บริการ  กับ แบบที่มีระบบบริหารจัดการภายใน


2.. จำเป็นไหมที่หอพัก ต้องวางระบบภายใน เพื่อให้ลูกค้า หรือผู้เช่าได้ใช้งานอินเตอร์เน็ต

ตอบ.. ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าของหอพัก หากคิดว่า ลูกค้าเป็นคนสำคัญ หรือ หออื่นๆ เขาทำแล้ว แต่ถ้าท่านไม่อยากทำ ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน


3.  ข้อดี - ข้อเสีย ของการทำระบบภายใน กับ ไม่ทำระบบ ให้ต่อตรงจากผู้ให้บริการเลย

ตอบ.. A / กรณีไม่ทำระบบ

          ข้อดีคือ ลงทุนน้อย, จ่ายแค่ค่าเน็ตรายเดือนให้ผู้ให้บริการ

          แต่ข้อเสียคือ ตัวอุปกรณ์ ที่ผู้ให้บริการนำมาติดตั้งให้ลูกค้า เหมาะสำหรับการใช้งานตามปรกติ ที่ผู้ใช้งานในเวลาเดียว ไม่เกิน ประมาณ 5 - 10 คน เกินนั้นไปจะเริ่มมีปัญหา และตรวจสอบได้ยาก จะไม่รู้ว่าเป็นที่ผู้ให้บริการหรือเปล่า, เป็นที่อุปกรณ์หรือเปล่า หรือเป็นที่ สัญญาณไร้สายหรือเปล่า หรือเป็นที่เครื่องของผู้ใช้งานเอง

          B  / กรณีทำระบบ

          ข้อดีคือ ตัวระบบ รองรับจำนวนผู้ใช้งานในเวลาเดียวกันได้เยอะกว่า, ควบคุมความเร็วเป็นรายเครื่อง หรือรายบุคคลได้ ทำให้ไม่กระทบต่อผู้ใช้งานโดยรวม เมื่อมีการดึงข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตเส้นนั้นเยอะๆ แก้ไข ปรับปรุงระบบ หรืออุปกรณ์ได้ง่าย ตรวจสอบได้ เมื่อมีปัญหาการใช้งาน ไม่ว่าจะในส่วนของตัวอุปกรณ์ และ สัญญาณ หรือ ส่วนอื่นๆ

         ข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูงกว่าต่อแบบธรรมดามาก แต่หากท่านมองว่า รายได้หลัก มาจากค่าเช่าอยู่แล้ว และ อินเตอร์เน็ตที่ดี ทำให้ลูกค้าผู้มาเช่าพอใจ มันย่อมเป็นส่วนควบ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีสำหรับผู้ใช้บริการ


4.. ก่อสร้างอาคารใหม่ จำเป็นต้องวางระบบไว้เลยไหม หรือทำทีหลังก็ได้

ตอบ.. แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของอาคาร การวางระบบ จะทำก่อน หรือ หลังก็ได้ แต่.. หากวางไว้ก่อน เราสามารถ จัดการ จัดระบบสายสัญญาณต่างๆ สายไฟเลี้ยงอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในผนัง หรือ บนฝ้าได้ ทำให้มีความสวยงาม และปลอดภัยสูงกวาแบบมาเดินราง หรือ เดินท่อภายหลัง

     * เพิ่มเติม : หากยังไม่พร้อมจะจะวางไว้แต่ทีแรก อย่างน้อยก็ควรวางระบบสายไว้ก่อน ส่วนตัวระบบ และ อุปกรณ์ต่างๆ ค่อยทำทีหลังก็ได้


5.. ระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับหอพัก หรือห้องเช่า ที่ดี ควรประกอบไปด้วยอะไร

ตอบ.. ควรมีทั้งระบบสาย และ ไร้สาย, มีระบบจัดการทั้งความเร็วต่อผู้ใช้งานและความปลอดภัยต่อจากโจมตีระบบจากบุคคลภายนอก หรือไวรัส, ควรมีระบบควบคุมอุปกรณ์กระจายสัญญาณ แยกต่างหาก จากระบบควบคุมผู้ใช้งาน, อุปกรณ์ควรมีคุณภาพที่เชื่อถือได้ มีมีรับประกันที่แน่นอน, ควรมีระบบ, ทุกส่วนในระบบ ควรได้รับการติดตั้งและคอนฟิกระบบด้วยผู้เชี่ยวชาญ


6.. ระบบควบคุมอุปกรณ์กระจายสัญญาณ สามารถใช้ร่วมกันได้กับอุปกรณ์กระจายสัญญาณทั่วไปหรือไม่

ตอบ.. ไม่ได้ , อุปกรณ์กระจายสัญญาณที่ทำงานร่วมกับ ระบบควบคุมอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ( Wireless controller ) ต้องรองรับกัน โดยส่วนมากจะเป็นรุ่นคุณภาพสูงกว่าอุปกรณ์ที่ต่อแบบ ไม่มีระบบควบคุม แต่ จะได้ประสิทธิภาพมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการคอนฟิกระบบนั้นด้วย


7.. การตั้งค่าสัญญาณไร้สาย ( WiFi ) ที่ดี สำหรับหอพัก ควรทำยังไง

ตอบ.. หากอุปกรณ์เป็นคลื่น 2.4GHz. ควรตั้ง ชาแนล 1 / 6 / 11 เท่านั้น ตัวที่อยู่ไกล้กันควรอยู่ช่องที่ห่างกัน และ BeamWidth ควรตั้งเป็น 20MHz. ยกเว้นในพื้นที่นั้น ติดแค่ตัวเดียว  และ หาก อุปกรณ์ เป็นคลื่น 5GHz. ด้วย ควรตั้ง BeamWidth ที่ 40MHz. เท่านั้น การตั้ง BeamWidth กว้าง ในพื้นที่ที่มีอุปกรณ์กระจายสัญญาณหลายตัว จะทำให้สัญญาณกวนกันเอง จะทำให้ระบบโดยรวม มีปัญหาไปด้วย ฯลฯ...


8.. เนื่องจากสายสัญญาณ แลน มีข้อจำกัดเรื่องระยะสาย หากในบางพื้นที่ ระยะเกิน 100 เมตร จะแก้ปัญหายังไง

ตอบ.. ใช้อุปกรณ์ยิงสัญญาณไร้สาย ต้องเป็นรุ่นเฉพาะสำหรับยิงข้อมูลปริมาณมากๆ  หรือ ใช้สายสัญญาณเป็นสาย ไฟเบอร์ออฟติกแทน


9.. ฯลฯ....



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้